dc.description.abstract | Trong môi trường kinh tế đầy cạnh tranh ngày càng gay gắt và liên tục biến đổi như
hiện nay, nhu cầu của khách hàng khi chọn lựa sản phẩm cũng gia tăng liên tục. Thêm vào
đó, khoa học công nghệ phát triển tiên tiến, làm cho các sản phẩm có công dụng, chức
năng, giá trị, … gần giống nhau, không có sự chênh lệch nhiều. Vì vậy, khi có dự định mua
sắm, ngoài nhu cầu thông thường, khách hàng còn dựa thêm vào các lợi ích khác của bản
thân về sản phẩm để thỏa mãn nhu cầu của mình. Ngoài ra, theo Isik & Yasar (2015), các
sản phẩm có các tính chất khác nhau càng ngày càng nhiều, những thông tin bất cân xứng
từ các thương hiệu, làm cho khách hàng cảm thấy không có sự tin tưởng, chắc chắn khi
chọn lựa sản phẩm. Cũng theo Isik & Yasar (2015), các doanh nghiệp hiện nay đều muốn
khác biệt hóa giữa công ty mình với các đối thủ cạnh tranh, thương hiệu là một yếu tố có
thể thay đổi quyết định mua sắm của khách hàng. Đồng tình với quan điểm trên, theo Aaker
(1991), thương hiệu là một trong số các yếu tố làm tăng vị thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Như vậy có thể nói, ngoài các yếu tố như giá cả, mẫu mã, chất lượng, … thì thương hiệu
là nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến quá trình lựa chọn và mua sắm của khách hàng. | vi |